Các loại mụn thường gặp ở “tuổi teen” hiện nay

Mụn sẽ không còn là nỗi lo của tuổi teen nếu như bạn nắm bắt được những bí kíp sau đây mà Hills Spa & Beauty tổng hợp. Hãy áp dụng ngay để có một gương mặt sạch mụn, căng bóng nhé.

1. Những loại mụn thường gặp nhất ở tuổi teen

Mụn thường xuất hiện nhất ở lứa tuổi teen bởi độ tuổi này nội tiết tố trong cơ thể có nhiều sự thay đổi. Điều đó kích thích tuyến bã nhờn phát triển tiết ra nhiều dầu. Mặc dù việc tiết bã nhờn làm để bảo vệ da nhưng nếu kết hợp với vi khuẩn, bụi bẩn sẽ khiến mụn trở nên nặng nề hơn.

Mụn xuất hiện có rất nhiều loại khác nhau và khiến độ tuổi này gặp khó khăn trong việc điều trị như:

  • Mụn đầu trắng: Đây là loại mụn còn những chấm trắng xuất hiện trên cổ, ngực, lưng da mặt. Nguyên nhân chính dẫn đến mụn này là do lỗ chân lông bị bít tắc dầu thừa tích tụ lại bên trong gây viêm nhiễm.
  • Mụn đầu đen mụn đầu đen hình thành có nguyên nhân bắt nguồn giống như mụn đầu trắng. Tuy nhiên do phần nhân nằm sâu bên trong lỗ chân lông nên khi tiếp xúc với không khí bị oxy hóa và sẽ chuyển thành màu đen.
  • Mụn mủ: Đây là tình trạng mụn khá nghiêm trọng khiến cho làn da tuổi teen bị sưng tấy, những trùng lan sang các vùng khác xung quanh.
  • Mụn bọc: Mụn này thường có đường kính to hơn, sưng đỏ và có nhiều mụn gây đau nhức và khó chịu khi xuất hiện.
  • Mụn đỏ: Loại mụn này thường hình thành khi mụn đầu trắng hoặc đen bị viêm chuyển sang chuyển sang màu đỏ. Khi tác động bên ngoài sẽ có cảm giác cứng và nếu không xử lý đúng cách có thể dẫn đến thâm sẹo.

2. Các thói quen xấu khiến mụn xuất hiện xuất hiện ở tuổi teen

Ngoài nguyên nhân gây do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, lứa tuổi teen còn có thể bị mụn do một số yếu tố khác như:

2.1. Do tác động lên da

Thói quen mà rất nhiều tuổi teen mắc phải như sử dụng dùng tay nặn, bóp mụn khiến cho làn da bị tổn thương. Thậm chí điều này còn có thể khiến tình trạng mụn thâm ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

2.2. Chà xát quá mạnh đến da

Việc bạn tác động lên da với những hành động như chà xát với lực mạnh có thể khiến da bị tổn thương. Điều này sẽ vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào các vùng da gây nên mụn trở và khiến tình trạng này ngày càng trở nên nặng nề hơn.

2.3. Sử dụng kem trị mụn không đúng cách

Việc bạn sử dụng các loại kem trị mụn không có nguồn gốc rõ ràng, không đảm bảo hoặc việc quá lạm dụng các sản phẩm này có thể khiến da bị kích ứng. Điều đó dẫn đến tình trạng mụn ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Việc này là sai lầm mà rất nhiều bạn trẻ gặp phải nhất là khi không có nhiều kiến thức trong việc chăm sóc da.

3. Bí kíp xử lý mụn an toàn, hiệu quả cho tuổi teen

Tùy vào từng tình trạng mụn ở độ tuổi này vào việc điều trị có thể là cần thiết. Tuy nhiên nếu như không quá nghiêm trọng thì bạn có thể tự chăm sóc với những sản phẩm điều trị phù hợp tại nhà.

3.1. Xử lý mụn trên da

Với độ tuổi teen khi mụn xuất hiện cần có cách xử lý nhẹ nhàng để không gây tổn thương cho da như:

  • Dùng miếng dán hút mụn: Để hút mụn trước tiên cần chườm ấm trên nốt mụn, sau đó bạn sử dụng dùng tăm bông ấn nhẹ để giúp cồi mụn trồi da. Tiếp theo bạn sử dụng miếng dán hút mụn trong khoảng 30 phút và khi nhân mụn được lấy ra ngoài bạn cần bảo vệ vùng da mụn này để tránh nhiễm trùng.
  • Nặn mụn: Việc nặn mụn cần phải thực hiện tại các sở y tế hoặc phòng khám da liễu uy tín, tại đây làn da sẽ được làm sạch, xử lý đúng cách để lấy nhân mụn và không gây tổn thương da. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý phục hồi da sau khi nặn mụn.

3.2. Sử dụng sản phẩm trị mụn

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm trị mụn với chứa thành phần khác nhau. Với làn da nổi mụn ở tuổi teen, nên lựa chọn các sản phẩm uy tín, thương hiệu chất lượng, thành phần rõ ràng được kiểm chứng. Bạn nên ưu tiên các sản phẩm dược mỹ phẩm lành tính và tránh sản phẩm chứa dầu làm bít tắc lỗ chân lông.

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý thường xuyên vệ sinh da sạch sẽ 2 lần với sữa rửa mặt phù hợp để giảm thiểu mụn xuất hiện.

Ngoài ra, bạn cần tránh những thói quen xấu như sau:

  • Dùng tay chà sát mạnh nên các vùng mụn
  • Sử dụng tay nặn, bóp mụn không đúng cách
  • Dùng sản phẩm trị mụn không đảm bảo chất lượng

Tuy nhiên trong quá trình điều trị mụn tuổi teen bạn cũng cần lưu ý nếu mụn nặng hơn không có dấu hiệu giảm bạn nên thăm khám da liễu để được bác sĩ kê thuốc điều trị. Tuyệt đối không nên sử dụng quá nhiều mỹ phẩm bởi sẽ khiến mụn trên da mặt trẻ trở nên nghiêm trọng hơn. Hills Spa & Beauty chúc bạn sớm có được làn da sạch mụn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *